วิธีชะลอวัย ย้อนวัยให้ร่างกายและผิว อายุน้อยลงตั้งแต่ระดับเซลล์

Last updated: 26 มี.ค. 2567  |  162 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วิธีชะลอวัยให้ร่างกายและผิว อายุน้อยลง ตั้งแต่ระดับเซลล์

วิธีชะลอวัย ย้อนวัยให้ร่างกายและผิว อายุน้อยลงตั้งแต่ระดับเซลล์

การคืนความอ่อนเยาว์ให้ร่างกายนั้นต้องใช้เวลา แรงใจ และความมีวินัยอย่างมาก เริ่มกันเลย!!!

1.สร้าางความเจ็บปวดให้ร่างกาย

     1.1  ออกกำลังกาย เพื่อฟื้นฟูกล้ามเนื้อ

ออกกำลังกายอย่างหนัก วันละ 30 นาที เมื่อเราออกกำลังกายหรือเล่นกีฬา จะทำให้ร่างกายบริเวณนั้นบาดเจ็บเล็กน้อย มีการสูญเสียพลังงานไขมันและมวลกล้ามเนื้อ แล้วร่างกายจะรีบทำการซ่อมแซมสร้างกล้ามเนื้อในส่วนที่บาดเจ็บทดแทนขึ้นมาใหม่ กล้ามเนื้อที่ขึ้นมาใหม่นี่แหละ คือสิ่งที่เราต้องการ กล้ามเนื้อชุดใหม่ย่อมแข็งแรงและมีความอ่อนเยาว์กว่ากล้ามเนื้อชุดเก่าแน่นอน 

     1.2  เคล็ดลับความอ่อนเยาว์อยู่ที่ โพลีฟีนอล

ในผักและผลไม้จะมีสาร  โพลีฟีนอล  สารในกลุ่มโพลีฟีนอล เช่น  แอนโทไซยานิน พบมากในผลไม้ตระกูลเบอรี่  คาเทชิน พบมากในชาเขียว  สารกลุ่มโพลีฟีนอล มีฤทธิ์ในการต้านอนุมูลอิสระป้องกันไม่ให้เซลล์ได้รับความเสียหาย  โพลีฟีนอล ทำหน้าที่เป็นพิษปริมาณเล็กน้อยในร่างกาย ทำให้ร่างกายเกิดการอักเสบเล็กน้อย ร่างกายก็จะตอบสนองต่อการอักเสบ ด้วยการซ่อมแซม เมื่อเกิดการซ่อมแซมร่างกายก็จะอ่อนเยาว์ลงนั่นเอง อาหารที่อุดมไปด้วยโพลีฟีนอล ได้แก่ กานพลู สะระแหน่ ขิง โรสแมรี่ ขึ้นฉ่าย โหระพา โกโก้ หรือ ดาร์กช็อคโกแลต ไวน์ ชา กาแฟดำ พริก  ผลไม้ตระกูลเบอรี่ สตรอเบอรี่ บลูเบอรี่ เชอรี่ ผลไม้สีแดงสีม่วง แอปเปิ้ล องุ่น ส้ม ถั่วเปลือกแข็ง เกาลัด อัลมอนด์ แมคคาเดเมีย

     1.3 การรักษาสภาพเทโลเมียร์

เทโลเมียร์คือส่วนปลายของโครโมโซม ซึ่งทำหน้าที่ปกป้องไม่ให้โครโมโซมถูกทำลาย เมื่อเราอายุมากขึ้น เทโลเมียร์จะมีความยาวลดลง ทำให้เซลล์เสื่อมสภาพลง การออกกำลังกายมีความสัมพันธ์กับความยาวของเทโลเมียร์  การออกกำลังกายทำให้เทโลเมียร์ยาวขึ้น ช่วยกระตุ้นการสร้างคลอลาเจน ช่วยชะลอความแก่ในระดับเซลล์ 

2. การเลือกอาหารที่มีคุณภาพเพื่อการชะลอวัย

     2.1 การเลือกโปรตีนที่มีคุณภาพ โปรตีนเป็นสารอาหารที่จำเป็นในการซ่อมแซมเซลล์และDNA โปรตีนที่แนะนำคือ  ไข่ขาว เนื้ออกไก่ เนื้อปลา ควรกินโปรตีนเมื้อละ 1.5-2 กำมือ หรือวันละ 120-150 กรัม แนะนำให้ทานโปรตีนร่วมกับผักและผลไม้เสมอ เพราะผักและผลไม้จะช่วยลดการเกิดโปรท็อกซ์และสารก่อมะเร็งในเนื้อสัตว์ได้ดี  ปลาที่มีประสิทธิภาพดีในการชะลอวัย เช่น ปลาแซลมอน ปลาซาบะ ปลาซาดีน

     2.2 ผักที่ช่วยลดโปรท็อกซ์ และสารก่อมะเร็งได้ดี  ผักตระกลูกระหล่ำ บรอกโคลี กระหล่ำปลี  ผักโขม บลูเบอร์รี่ องุ่น แอปเปิ้ล กีวี เชอร์รี่ แตงโม

     2.3 หลีกเลี่ยงเนื้อสัตว์แปรรูป และการปรุงเนื้อสัตว์ด้วยความร้อนสูง ถ้าเลี่ยงไม่ได้ให้ทานควบคู่กับผักทุกครั้ง

     2.4 ใช้น้ำมันมะกอกหรือน้ำมันมะพร้าวในการประกอบอาหาร  ไม่ใช้ความร้อนสูงเกิน 150 องศา ในการปรุงอาหาร

3 ปรับปรุงคุณภาพการนอน

    3.1  คนที่ร่างกายได้รับโปรตีนเพียงพอ จะหลับสนิทมากกว่าคนที่ได้รับโปรตีนน้อย  หรือวันละ 120-150 กรัมโดยประมาณ

     3.2 อาหารที่มีกากใยสูงและช่วยเพิ่มกรดบิวทิริกในลำใส้ ช่วยให้ร่างกายหลับสนิทขึ้น อาหารที่มีกากใยสูงที่แนะนำคือ  กระเทียม หอมหัวใหญ่ แครอต หน่อไม้ฝรั่ง มันฝรั่ง แอปเปิ้ล ข้าวโอ๊ต

     3.3  ควรเข้านอนเวลาเดิมทุกๆวัน

4. ครีมกันแดดที่แนะนำ

(เดี๋ยวมาต่อกันนะคะ)

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้